Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

Lam phat ky vong da giam manh

(TBKTSG Online) - Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) quí 1-2012 chỉ tăng 2,55% so với tháng 12-2011, là mức tăng thấp nhất trong vòng 8 năm trở lại đây. Theo ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), sẽ khó có mức tăng CPI đột biến trong những tháng tới, chứng tỏ lạm phát kỳ vọng đã giảm mạnh.

Lan Nhi

Giá thực phẩm giảm mạnh trong tháng 3 vừa qua. Ảnh:TL

Ông Quyền phân tích rằng CPI tháng 3 tăng 0,16% so với tháng 2-2012, mức tăng khá thấp và thấp liên tiếp trong vòng 7 tháng qua cho thấy nền kinh tế đã không chạy theo những dấu hiệu lạm phát tâm lý ăn theo lạm phát thực (tăng giá) như thông lệ của tháng 3 và quí 1 hằng năm.

Trong quí 1-2012, giá xăng, dầu, gas được điều chỉnh tăng song giá xăng dầu mới chỉ tác động đến tuần cuối của tháng. Còn nhóm lương thực và thực phẩm (nhóm chiếm tỷ trọng cao) giảm khá sâu. Mức giảm lần lượt là 1,21% và 1,25% do nguồn cung dồi dào và giá thịt heo giảm trước thông tin về việc sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi heo. Sức mua hàng hóa chững lại nên các doanh nghiệp khó điều chỉnh tăng giá.

Ông Quyền cho rằng, CPI thời gian gần đây tăng thấp phản ánh mức tăng giá thực, tăng giá hàng hóa trực tiếp. "Điều đó cho thấy lạm phát kỳ vọng đã giảm", cho dù xu hướng giá hàng hóa trên thế giới trong tháng 1 và tháng 2 năm nay vẫn tăng từ 2% đến 3%.

Ông Quyền nói rằng giá gas giảm mạnh và giá thực phẩm cũng dần hạ nhiệt sẽ làm CPI có chiều hướng giảm. "Do vậy CPI tháng 4 khó tăng đột biến, khả năng chỉ tăng nhẹ. Dự kiến tháng này, doanh nghiệp cũng sẽ không gặp yếu tố bất ổn trong cung cầu", ông Quyền dự báo.


Theo www.baomoi.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét